Dấu hiệu nhận biết rối loạn lo âu trong cuộc sống

Dấu hiệu nhận biết rối loạn lo âu trong cuộc sống

Hiện nay, tình trạng rối loạn lo âu ngày càng đa dạng với nhiều hình thức và trẻ hóa hơn. Rối loạn lo âu được hiểu nôm na theo dân gian chính là lo lắng, căng thẳng, bồn chồn, áp lực.v.v.. Từ đó làm cho cuộc sống của người bị rối loạn lo âu trở nên đảo lộn hoặc luôn cảm thấy không hạnh phúc.

Ở Mỹ, rối loạn lo âu được cho là dạng bệnh tâm thần nhẹ. Tuy nhiên, ở Việt Nam rất nhiều người chưa chấp nhận được rằng việc mình bị bệnh tâm thần; vì cho rằng đây là một loại bệnh trầm trọng. Người bệnh thường hay né tránh đi khám bệnh tại các chuyên khoa tâm thần. Thay vào đó, người bệnh sẽ đi khám ở những chuyên khoa khác như tim mạch, thần kinh… và né tránh, không hợp tác khi được Bác sĩ khuyên đến đúng chuyên khoa tâm thần.

Một điều hết sức nguy hiểm chính là rối loạn tâm thần thường xuất hiện đồng thời với các bệnh khác như trầm cảm, rối loạn hành vi, rối loạn quá trình tiêu hóa và các diễn biến tâm lý phức tạp khác.v.v.. Dẫn đến bệnh nhân có nhiều diễn biến phức tạp về tâm lý như dễ rơi vào trạng thái sợ hãi; mất niềm tin, rối loạn giấc ngủ, tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính khác.

Dưới đây là những dấu hiệu giúp bạn nhận diện được các dấu hiệu của rối loạn lo âu, sẽ giúp bạn tránh được hoặc giảm nhẹ tình trạng bệnh. Từ đó giúp cải thiện chất lượng sống ngày một tốt hơn.

Rối loạn lo âu làm cho cuộc sống của bạn trở nên u tối

Mất kiên nhẫn và lo lắng quá mức

Lo lắng quá mức là dấu hiệu điển hình của rối loạn lo âu. Lo lắng từ việc nhỏ đến việc lớn, người bệnh suy nghĩ và lo lắng trên 6 tháng kèm theo triệu chứng đáng chú ý: căng cơ, mệt mỏi, đau nhức toàn thân…

Người bệnh thường có xu hướng không đủ kiên nhẫn hoặc khó tha thứ cho bản thân mình hoặc người khác. Đôi khi những người xung quanh phải gánh phải những cơn thịnh nộ từ người bệnh. Nhưng trên hết, người bệnh chính là người sẽ phải hứng chịu sự giày vò này nhiều hơn ai hết.

Bệnh nhân không thể tập trung vào công việc

Trong khoảng thời gian ngắn, tình trạng căng thẳng có thể thúc đẩy não bộ tiết ra hormon giúp thúc đẩy trí nhớ và khả năng tập trung cao hơn. Tuy nhiên, nếu tình trạng căng thẳng này kéo dài sẽ xảy ra tác dụng ngược lại. Điều này sẽ làm bạn mất tập trung, hoặc tồi tệ hơn đó là dẫn đến suy giảm trí nhớ.

Đứng ngồi không yên

Dấu hiệu dễ nhận thấy chính là việc bạn không thể ngồi yên. Bạn luôn thấy lo lắng bất an, đi đi lại lại, luôn vò đầu bứt tóc, xoa tay, đầu óc rối bời với quá nhiều suy nghĩ. Bạn nên dừng lại tình trạng này, tập hít thở đều để thấy bình tĩnh hơn. Khi bạn quá lo lắng, bạn sẽ không thể nào có một quyết định đúng đắn hoặc đôi khi có những cuộc trò chuyện cáu gắt, gây ảnh hưởng đến bạn và người xung quanh.

Lo lắng bất an là một trong những biểu hiện rối loạn lo âu

Sợ hãi một cách vô lý

Bạn luôn có cảm giác sợ hãi nhưng không xác định rõ nguyên nhân. Bạn sợ hải, ám ảnh bởi những thứ như độ cao, sợ đám đông, động vật… Bên cạnh đó, bạn cũng luôn cảm thấy tim đập nhanh, hồi hộp; tim như muốn bứt khỏi lồng ngực, đổ mồ hôi đầm đìa, tê buốt chân tay, chân tay lạnh toát, dạ dày khó chịu…

Có nhiều người chỉ trải qua cảm giá lo lắng trong một vài giờ đồng hồ; nhưng cũng có nhiều người lo lắng suốt thời gian dài. Chẳng hạn như lo lắng trước một bài thuyết trình hoặc một cuộc phỏng vấn. Người bệnh luôn mang trong mình nỗi sợ hãi với bao nhiêu ánh mắt đang nhìn chằm chằm vào mình; luôn chóng mặt, đau đầu, đổ mồ hôi… từ đó làm suy giảm hiệu quả của giao tiếp, cản trở sự phát triển và xây dựng mối quan hệ xã hội.

Nghi ngờ bản thân mình

Sự nghi ngờ và hoài nghi về bản thân cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh rối loạn lo âu. Người bị bệnh luôn đặt ra những câu hỏi và ngờ vực về bản thân. Họ sợ sệt và tự cho rằng mình không xứng đáng, hoặc không đủ sức để đạt được việc gì đó. Thiếu tự tin vào bản thân và dần trở nên co mình lại.

Rối loạn về giấc ngủ

Người bệnh liên tục mất ngủ và luôn cảm thấy buồn ngủ, đều ảnh hưởng đến sức khỏe và mất đi sự cân bằng về tâm lý. Rối loạn lo âu thường gây ra các biểu hiện như giấc ngủ không sâu, chập chờn và hay gặp ác mộng, hay thức giấc lúc nữa đêm… đây là những dấu hiệu rất dễ nhận biết đối với người bị rối loạn lo âu.

Thay đổi về vị giác và cân nặng

Thay đổi về vị giác cũng là dấu hiệu nhận biết bạn đang bị rối loạn lo âu. Khi bạn rơi vào trạng thái lo âu căng thẳng, vị giác của bạn cũng thay đổi. Quá trình trao đổi chất trong cơ thể trở nên chậm lại. Một số người có dấu hiệu tăng cân hoặc giảm cân không kiểm soát.

Lời khuyên nào dành cho bạn?

Khi bạn hoặc người thân của mình có những dấu hiệu được nêu trên; việc đầu tiên bạn cần thực chính là xác định được mức độ lo âu của chính mình. Việc xác định lo âu sẽ dễ dàng chỉ rõ mức độ của vấn đề mà bạn đang gặp phải, có thực sự nguy hiểm hay không, hay chỉ là nhầm lẫn với các dấu hiệu tâm lý đơn thuần khác.

Với những câu trả lời đơn giản tại www.grapsy.vn, bạn sẽ được chuyên gia chỉ ra rõ mức độ lo âu mà bạn đang gặp phải. Từ đó giúp bạn định hình được bạn sẽ phải làm gì; và làm như thế nào để cân bằng cuộc sống. Đây là việc làm đơn giản nhưng đem lại ý nghĩa lớn; giúp tầm soát sớm vấn đề lo âu của mình; vì nếu bạn không nhận diện được vấn đề của mình, sẽ dễ để lại nhiều hệ lụy không mong muốn về sau./

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:

Câu hỏi thường gặp

Nguyên nhân gây nên mất ngủ

Cách giúp bạn vượt qua căng thẳng

 

Tags: lo âu
← Bài trước Bài sau →